Hệ thông kênh rạch, mương máng, sông suối cũng chuyển màu vi ô nhiễm 2

ko chỉ ruộng, vườn ô nhiễm mà kênh rạch, mương máng, sông suối… ở 1 số vùng nông thôn cũng đổi màu bởi “ăn” đủ những chiếc chất thải chăn nuôi, để lại hệ lụy nguy hại cho môi trường và sức khỏe người dân.

Dẫn chúng tôi ra dòng suối phía trước rẫy, anh Nguyễn Thanh Phước, phố Hưng Lộc, thị xã hợp nhất (Đồng Nai) chỉ xuống loại nước đen kịt đang cuộn chảy, bức xúc nói: “Ngày xưa các con suối này nước trong vắt, cá tôm phổ biến lắm, trẻ em còn lội xuống tắm rửa. Vậy mà hiện tại, suối đã đổi màu đen kịt, chỉ cần nhúng thủ công xuống thì ngứa không chịu nổi. Thậm chí, nước ngầm hiện nay cũng ô nhiễm nặng vì nước thải chăn nuôi heo ngấm xuống, chẳng ai dám tưới cây nữa”.

15-13-38_nh_1
Chất thải chăn nuôi xả thẳng xuống mương, suối gây ô nhiễm nặng

Ngược mẫu suối, chúng tôi thấy phía xa là những dãy chuồng nuôi heo, mùi phân heo bốc lên chẳng thể chịu nổi. Tôi hỏi: "Thế cuối nguồn con suối này chảy về đâu?". Anh Phước bảo: "Tất cả sẽ đổ về con thác đang được khiến du hý sinh thái, chỉ bí quyết đây hơn chục km". Tôi nghe xong rợn cả người lúc nghĩ đến đến chiếc thác sinh thái đang sở hữu các đoàn du khách tới nghỉ dưỡng, tắm táp và hóng mát.

Theo người dân trồng rẫy nói quanh đây, sau các trận mưa nước suối còn đỡ đen và ít mùi. Gặp trời nắng hot thì ko khí đặc quánh mùi phân heo, giả dụ ai mới tới sẽ chẳng thở nổi. Chỉ vào những gốc cà phê lá đang héo dần, anh Phước bụm mũi: “Chỉ ít bữa nữa thôi, những cây cà phê này sẽ chết đứng vì nước thải trại heo chảy ngập gốc. Vườn ca cao nhà tôi đã chết mấy chục gốc cũng chỉ vì “uống” phải nước độc này, nhưng biết bắt đền ai”.

15-13-38_nh_3_1
Nguồn nước ngầm đen đặc, bốc mùi phân heo

Ông Tâm, 1 thợ xây đang làm cho nhà dân quanh đó cũng chia sẻ: “Chúng tôi đi đến đâu cũng gặp cảnh nước phân thải ra khắp các dòng kênh, suối, mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi rất khó chịu. Thậm chí nước thải trong khoảng những chuồng nuôi heo còn tràn cả lên vườn rẫy, xót gốc chẳng với cây gì sống được”.

Còn bà Lê Thị Phương ở xã Gia Tân 1, thị xã thống nhất rầu rĩ: “Trước đây, gia đình tôi thường lấy nước trong khoảng suối tưới cho rau, nhưng tính từ lúc chăn nuôi vững mạnh, chất thải đổ ra suối đa dạng khiến nước rất bẩn không dám lấy tưới cho rau nữa. Suốt đêm ngày phải ngửi mùi phân heo hôi thối, người dân mắc bệnh về các con phố hô hấp hết cả rồi!”.

Theo Nhận định, tình trạng ô nhiễm vì chất thải chăn nuôi đã kể từ đa dạng năm qua, ko chỉ ở huyện thống nhất mà còn ở rộng rãi địa phương có đàn heo lớn mạnh như những huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Trảng Bom…

15-13-38_nh_4
các loại nước thải chăn nuôi gây ô nhiễm nặng

Ngoài bị những trang trại chăn nuôi tấn công, phổ thông kênh rạch, sông suối tại Đồng Nai còn bị ô nhiễm bởi phổ thông tác nhân khác. Bà è cổ Thị Lan ở phố Giang Điền, thị xã Trảng Bom cho biết: “Thật nguy hiểm khi phổ biến nông dân vừa phun lép thuốc trừ sâu xong liền xúc rửa bình rồi vô tư đổ thẳng xuống kênh, suối chẳng cần biết hậu quả thế nào”.

phổ thông nơi do nuôi trồng thủy sản ồ ạt, ko tuân theo quy trình kỹ thuật cũng đã gây ô nhiễm nặng nguồn nước. Thậm chí, việc người nuôi thủy sản lạm dụng các mẫu hóa chất và tiêu dùng ko đúng phương pháp cũng làm chất độc hại tồn dư trong sản phẩm và môi trường.

đàm luận với NNVN, ông Huỳnh Thành Vinh, GĐ Sở NN-PTNT tỉnh giấc Đồng Nai cho biết: “Thực tế việc quy hoạch những vùng chăn nuôi tập trung và thực trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi đang hơi nan giải, ngành nghề nông nghiệp 1 mình xử lý ko xong. Mang những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, việc xả thải gây ô nhiễm rất khó kiểm soát”.

Theo ông Vinh, việc quy hoạch các vùng chăn nuôi quy tụ cho tới hiện tại được khoảng 10 năm, nhưng mới chỉ có 655/3.350 trang trại chăn nuôi đã di dời vào khu chăn nuôi hội tụ. Cho nên, việc điều hành xả thải còn những bất cập, khiến cho ô nhiễm môi trường vùng nông thôn hơi phức tạp.

15-13-38_nh_7
ngành chức năng kiểm tra trại chăn nuôi xả thải trực tiếp ra môi trường
15-13-38_nh_8
những gốc cà phê đang héo chất vì ngập nước thải
Theo Sở TN-MT Đồng Nai, tỉnh này hiện với 166 hạ tầng chăn nuôi to và 46 nghìn cơ sở nhỏ lẻ. Do Đồng Nai có quy mô chăn nuôi đứng đầu cả nước, nhất là đàn heo nên lượng chất thải chăn nuôi phát sinh sẽ ảnh hưởng rất to tới môi trường.
MINH SÁNG

About tainguyenmivitech

công ty môi trường sacotec - Mivitech chuyên tư vấn thiết kế, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xử lý nước cấp, xử lý chất thải rắn..., đồng thời làm các dịch vụ tư vấn môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường...
This entry was posted in Môi trường. Bookmark the permalink.

Leave a comment